เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอด
องค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ
สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน คำถาม - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้? - นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร - นักเรียนทำ สิ่งใดได้ดี และต้องพัฒนาบ้างเพราะเหตุใด เครื่องมือคิด - Round Robin สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter - Show and Share ชิ้นงาน - Mind Mapping หลังเรียน/ประเมินตนเอง - Wall Thinking ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ บรรยากาศนานห้องเรียน |
วันจันทร์
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : สิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมามีอะไรบ้าง เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนรู้มาตลอด Quarter ใช้ นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนเป็นรายบุคคล วันอังคาร ใช้ นักเรียนสรุปองค์ความรู้หลังเรียนต่อให้สมบูรณ์ วันพุธ ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : ตลอด Quarter ที่ผ่านมาสิ่งไหนบ้างที่นักเรียนทำได้สำเร็จ และสิ่งไหนบ้างที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมต่อยอดต่อไป เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สำเร็จและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมต่อยอดต่อไปร่วมกัน ใช้ นักเรียนประเมินตนเองเป็นรายบุคคลในรูปแบบของ Mind Mapping วันพฤหัสบดี ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดนิทรรศการเผยแพร่และสรุปองค์ความรู้ ใช้ ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนเพื่อเตรียมความพร้อม ในการสรุปนำเสนอเผยแพร่องค์ความรู้ในรูปแบบของนิทรรศการ วันศุกร์ ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 |
ภาระงาน
- เขียนสิ่งที่ดีแล้วสิ่งที่ควรพัฒนา - เขียนตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียน
ชิ้นงาน
- Mind Mapping การ์ตูนช่องหรือบรรยาย สรุปองค์ความรู้หลังเรียน - สรุปสิ่งที่ทำดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 9 |
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถออกแบบวางแผนการถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
PBL คู่ขนาน (เลี้ยงกุ้งและปลาดุก)
ในสัปดาห์นี้นักเรียนเจอปัญหากับเห็บ ปลาที่พบในตัวกุ้ง กุ้งบ่อผู้หญิงตายเกือบยกบ่อ นักเรียนนำตัวที่ตายมาสังเกตพบว่าตัวที่ตัวแก้มป๋องหนึ่งข้างจนเห็นได้ ชัดเจน ลองหาข้อมูลพบว่าเป็นเห็บปลาที่เกิดกับปลาและสามารถเกิดขึ้นกับปูหรือกุ้ง ได้เช่นกัน อาจจะเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้กุ้งตาย อีกหนึ่งสาเหตุที่นักเรียนคิดว่ากุ้งขาดอาหารเพราะวันเสาร์-อาทิตย์เพื่อๆ ไม่ได้มาให้อาหารโดยเฉพาะแม่พันธุ์ที่ถูกกักขังไว้ไม่สามารถออกมาหาอาหารได้ จึงน่าจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้กุ้งบ่อของผู้ชายตายจำนวนเยอะเช่นกัน
ดัง นั้นบ่อกุ้งทั้งสองบ่อจึงต้องล้างทำความสะอาดและคัดเลือกกุ้งที่มีเห็บปลา ออกเพื่อสังเกตว่าตัวที่มีเห็บปลาตายจริงหรือไหม แต่พบว่าเมื่อเลือกออกมาแล้วการตายของกุ้งก็ยังเพิ่มจำนวนขึ้นจนตอนนี้บ่อ กุ้งน้ำเน่าเสียต้องล้างทั้งบ่อทิ้ง นักเรียนจึงได้โจทย์ใหม่เราจะมีวิธีเลี้ยงกุ้งอย่างไรให้รอดตาย
ส่วนบอ ปลาดุกมีการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันเห็นได้ 3 ขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ อาจจะด้วยหลายสาเหตุคือการกินอาหารที่ต่างกัน ปริมาณอาหารไม่พอเหมาะน้อยเกินไป(เพราะกว่าปลาดุกตายเพราะกินมาก) และขนาดของพันธุ์ที่นำมาปล่อยคละรุ่นกัน ยังไม่พบการตายเพิ่มจึงเลี้ยงต่อไปพร้อมกับทำน้ำหมักชีวภาพผลไม้เพื่อไปปรับ สภาพน้ำ และกลิ่น เหลืออีก 1 สัปดาห์ก็สามารถนำไปใช้ได้คาดว่าในสัปดาห์ที่ 11 นักเรียนล้างบ่ออีกครั้งจะได้ทดลองใช้น้ำหมักผลไม้ที่ทำขึ้นเอง และสังเกตดูผลที่เกิดขึ้นอีกครั้งค่ะ
PBL
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 9 นักเรียนได้ไปถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองร่วมกับพี่และน้องๆชั้น อ.1-ม.3 แล้วกับมา AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ สิ่งที่ประทับใจ สิ่งที่ดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม ซึ่งนักเรียนก็สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ที่ดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันได้ดี เพื่อนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้และพัฒนาตนเองต่อไป จากนั้นนักเรียนพูดคุยร่วมกันเกี่ยวกับอาหารที่มีประโยชน์ และอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเลือกบริโภคอาหารของตนเองในชีวิตประจำวัน รวมถึงค้นหาข้อมูลที่ตนเองยังไม่เคยรู้เกี่ยวกับสุขภาพในด้านต่างๆตามความสนใจ แล้วสรุปผ่านชิ้นงานในรูปแบบที่ไม่เคยทำมาก่อน จึงได้ข้อมูล และชิ้นงานที่หลากหลายรูปแบบ เนื่องด้วยเวลาไม่พอนักเรียนจึงทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์และบันทึกสมุด I-YOU-WE เป็นการบ้านเสาร์-อาทิตย์ค่ะ
PBL คู่ขนาน (เลี้ยงกุ้งและปลาดุก)
ในสัปดาห์นี้นักเรียนเจอปัญหากับเห็บ ปลาที่พบในตัวกุ้ง กุ้งบ่อผู้หญิงตายเกือบยกบ่อ นักเรียนนำตัวที่ตายมาสังเกตพบว่าตัวที่ตัวแก้มป๋องหนึ่งข้างจนเห็นได้ ชัดเจน ลองหาข้อมูลพบว่าเป็นเห็บปลาที่เกิดกับปลาและสามารถเกิดขึ้นกับปูหรือกุ้ง ได้เช่นกัน อาจจะเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้กุ้งตาย อีกหนึ่งสาเหตุที่นักเรียนคิดว่ากุ้งขาดอาหารเพราะวันเสาร์-อาทิตย์เพื่อๆ ไม่ได้มาให้อาหารโดยเฉพาะแม่พันธุ์ที่ถูกกักขังไว้ไม่สามารถออกมาหาอาหารได้ จึงน่าจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้กุ้งบ่อของผู้ชายตายจำนวนเยอะเช่นกัน
ดัง นั้นบ่อกุ้งทั้งสองบ่อจึงต้องล้างทำความสะอาดและคัดเลือกกุ้งที่มีเห็บปลา ออกเพื่อสังเกตว่าตัวที่มีเห็บปลาตายจริงหรือไหม แต่พบว่าเมื่อเลือกออกมาแล้วการตายของกุ้งก็ยังเพิ่มจำนวนขึ้นจนตอนนี้บ่อ กุ้งน้ำเน่าเสียต้องล้างทั้งบ่อทิ้ง นักเรียนจึงได้โจทย์ใหม่เราจะมีวิธีเลี้ยงกุ้งอย่างไรให้รอดตาย
ส่วนบอ ปลาดุกมีการเจริญเติบโตที่แตกต่างกันเห็นได้ 3 ขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ อาจจะด้วยหลายสาเหตุคือการกินอาหารที่ต่างกัน ปริมาณอาหารไม่พอเหมาะน้อยเกินไป(เพราะกว่าปลาดุกตายเพราะกินมาก) และขนาดของพันธุ์ที่นำมาปล่อยคละรุ่นกัน ยังไม่พบการตายเพิ่มจึงเลี้ยงต่อไปพร้อมกับทำน้ำหมักชีวภาพผลไม้เพื่อไปปรับ สภาพน้ำ และกลิ่น เหลืออีก 1 สัปดาห์ก็สามารถนำไปใช้ได้คาดว่าในสัปดาห์ที่ 11 นักเรียนล้างบ่ออีกครั้งจะได้ทดลองใช้น้ำหมักผลไม้ที่ทำขึ้นเอง และสังเกตดูผลที่เกิดขึ้นอีกครั้งค่ะ