เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal):สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของตนเองให้เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย

Week8


เป้าหมายรายสัปดาห์ : รู้เท่าทันสื่อโฆษณา และสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ปลอดภัยต่อตัวเองได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
โจทย์ : รู้เท่าทันสื่อโฆษณา(อาหาร)
Key Questions :
- ฟิสซ่ามีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม?
-
KFC มีประโยชน์และโทษต่อร่างกายของเราอย่างไร?
- อาหารตามคลองถมปลอดภัยจึงหรือ/แล้วจะเลือกซื้ออย่างไรให้อันตรายน้อยที่สุด?
- อาหารปลอดภัยเป็น
อย่างไร/และอาหารที่ไม่ปลอดภัยดูอย่างไร
?
เครื่องมือคิด 
- ชักเย่อความคิด หัวข้อฟิสซ่ามีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม
- Card and Chart ประโยชน์และโทษของ KFC ที่มีผลต่อร่างกาย
- Blackboard Share แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวอาหารตามคลองถม
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศในชั้นเรียน

วันจันทร์
ชง

- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: ฟิสซ่ามีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเพื่อเขียนแสดงความคิดของตนเองเกี่ยวกับซาฟิสซ่ามีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไมผ่านเครื่องมือคิด (ชักเย่อความคิด)
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วติดลงบนเชือกความคิดร่วมกัน
วันอังคาร
ชง

- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: KFC มีประโยชน์และโทษต่อร่างกายของเราอย่างไร?
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนเขียนประโยชน์และโทษของ
KFC ที่มีผลต่อร่างกายผ่านเครื่องมือคิด (Card and Chart)
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองลงในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วจัดหมวดหมู่ช่วยกัน
วันพุธ
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : อาหารตามคลองถมปลอดภัยจึงหรือ/แล้วจะเลือกซื้ออย่างไรให้อันตรายน้อยที่สุด
เชื่อม
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอาหารตามคลองถมว่ามีปลอดภัยต่างร่างกายหรือไม่ /แล้วจะเลือกซื้ออย่างไรให้อันตรายน้อยที่สุดผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: อาหารปลอดภัยเป็น
อย่างไร/และอาหารที่ไม่ปลอดภัยดูอย่างไร
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งเป็นกลุ่มๆละ
5 เพื่อระดมสมองช่วยกันคิดการเลือกบริโภคอาหารให้ปลอดภัย
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอวิธีการเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัยร่วมกัน
ใช้
นักเรียนสรุปวิธีการบริโภคอาหารผ่านรูปแบบที่หลากหลายตามความถนัดของตนเอง
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้

เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8

ภาระงาน
- เขียนแสดงความคิดของตนเองเกี่ยวกับซาฟิสซ่ามีประโยชน์ต่อร่างกายหรือไม
- แสดงความคิดเห็นประโยชน์และโทษของ KFC ที่มีผลต่อร่างกาย
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอาหารตามคลองถม
ชิ้นงาน
- สรุปวิธีการบริโภคอาหาร
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่8
ความรู้
รู้เท่าทันสื่อโฆษณา และสามารถเลือกรับประทานอาหารที่ปลอดภัยต่อตัวเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย































1 ความคิดเห็น:

  1. วันจันทร์ให้โจทย์นักเรียนจะมีสุขภาวะที่ดีได้อย่างโดยนักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกันผ่านการเล่นเกมทวนคำตอบของเพื่อนก่อนตอบของตัวเอง นักเรียนทุกคนมีความกระตือรือร้น และตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนแลกเปลี่ยนมากขึ้น จากนั้นครูช่วยขมวดสิ่งที่นักเรียนแลกเปลี่ยนออกเป็น4กลุ่มคืออาหาร การทำความสะอาดร่างกาย การออกกำลังกาย และการดูแลตัวเองในด้านอื่นๆจากนั้นครูให้นักเรียนเลือกกลุ่มที่ตนเองสนใจมาช่วยกันคิดและทำงานเป็นกลุ่มย่อย3-4คนในรูปแบบต่างๆเช่นแผนภาพอาหาร5หมู่ ตารางการดูแลรักษาร่างกาย ออกแบบกิจกรรมเพื่อออกกำลังกายและWebการดูแลตัวเองในด้านอื่นๆแต่วันนี้ยังไม่แล้วเสร็จต้องต่อในชั่วโมงหน้าเพื่อระบายสีตกแต่งและซ้อมนำเสนองานต่อค่ะ
    วันอังคารพี่ไป.4ทำชิ้นงานต่อจนเสร็จจากนั้นวางแผนการนำเสนอเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มีให้เพื่อนๆเข้าใจครูจึงเพิ่มโจทย์ให้ด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่น้องอย่างไรให้น่าสนใจและนำไปใช้ได้จริง
    วันพุธนักเรียนทำน้ำหมักชีวภาพต่อบันทึกวิธีการทำและเตรียมวางแผนแบ่งหน้าที่สำหรับการทำกิจกรรมในPBLคู่ขนานซึ่งทั้งสามกลุ่มไดโจทย์คือ กลุ่มปลาดุกทำน้ำในบ่อให้สะอาดและลดกลิ่นเหม็นจึงตกลงกันจะทดลองทำน้ำหมักชีวภาพจากวัตถุดิบสามอย่างคือกล้วยน้ำว้า ฟักทอง และมะละกอ ผสมกับกากน้ำตาลและEM ร่วมถึงล่างบ่อปลาดุกด้วยเพราะมีกลิ่นเหม็นจากน้ำเสียส่วนกลุ่มของกุ้งฝอยโจทย์คือจะรู้ได้อย่าไรว่ากุ้งวางไข่ตัวอ่อนของกุ้งเป็นอย่างไรนักเรียนจึงช่วยกันคิดจนได้ข้อสรุปคือสร้างบ่ออนุบาลสำหรับลูกกุ้งเพื่อการเรียนรู้วงจรที่ชัดเจนและทราบจำนวนของลูกกุ้งตลอดจนกระชับเวลาในการรอคอยให้กุ้งมีการขยายพันธุ์เองตามธรรมชาติซึ่งควบคุมปัจจัยในการรอดตายยากอาจมีการกินกันเองตัวใหญ่กินตัวเล็กกว่าดังนั้นจึงแบ่งหน้าที่กันเตรียมอุปกรณ์มาทำกระชังขนาน1x1x1 เมตร เพื่อกระชับเวลาในการทำนักเรียนประยุกต์ไซใส่กุ้งมาแทนที่ขังแม่พันธุ์ซึ่งมีอยู่แล้วที่บ้านของนักเรียนเองจึงเหลือเพียงกระชังผ้าเท่านั้นลงมือทำช่วยกันในวันพฤหัสบดีและใช้จริงในวันศุกร์นักเรียนนำเสนอองค์ความรู้ของแต่ละกลุ่มร่วมกันเพิ่มต่องานกันและกันและนัดหมายวันเวลาและห้องที่จะไปถ่ายทอดองค์ความรู้ จากนั้นตัวแทนแต่ละกลุ่มไปแจ้งครูประจำชั้นที่จะไปเองแล้วกลับมาสรุปความเข้าใจว่ารายสัปดาห์ผ่านชิ้นงานเป็นรายบุคคล และสรุปองค์ความรู้ที่ได้ลงในสมุด I-YOU-WE. ความคืบหน้าของPBLคู่ขนานในTimeline ของสัปดาห์ที่ 8

    ตอบลบ