เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal):สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของตนเองให้เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย

Week1


เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้า ใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์ : เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Questions :
เหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเรียนมีอะไรบ้าง
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
เครื่องมือคิด 
- Round Robin แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตที่ประทับใจในช่วงของวันหยุดปิดเรียนร่วมกัน
- Think Pair Share เพื่อตั้งชื่อหน่วยที่เป็นปัญหาและน่าเรียนรู้ร่วมกัน
- Blackboard Share ขมวดชื่อหน่วยที่เป็นปัญหาและน่าเรียนรู้ร่วมกัน
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
เรื่องเล่าในช่วงปิดเรียนจากครูและนักเรียน
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด

วันจันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนทักทายกัน โดยสร้างปฏิสัมพันธ์ในแนวราบ
- ครูเล่าเหตุการณ์ที่ประทับใจในช่วงปิดเรียนได้กลับไปอยู่กับครอบครัวที่ชัยภูมิ ให้นักเรียนฟังแล้วกระตุ้นด้วยคำถามต่อ : เหตุการณ์ที่นักเรียนประทับใจในช่วงปิดเรียนมีอะไรบ้าง
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตที่ประทับใจในช่วงของวันหยุดปิดเรียนร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด (
Round Robin)
ใช้
นักเรียนเขียนเรื่องราวของตนเองพร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งชิ้นงาน
วันอังคาร
ชง
ครูสร้างแรงบันดาลใจด้วยการให้ดูคลิป VDO สัตว์โลกอ้วนกลม: นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/เพราะอะไรจึงเป็นอย่างนั้น/แล้วถ้าเป็นตัวเราจะทำอย่างไร?
เชื่อม
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ได้ดู
ใช้
นักเรียนเขียนสิ่งที่เห็น แล้วให้เหตุผลเกี่ยวกับสิ่งที่เห็น และหาวิธีแก้ไขหากสิ่งนั้นเกิดขึ้นกับตัวเองลงในกระดาษ
A4
วันพุธ
ชง
- นักเรียนทำแบบทดสอบร่างกายของตัวเอง โดยการชั่งน้ำหนักตัว วัดส่วนสูง วัดรอบเอว เปรียบเทียบมาตรฐานน้ำหนักกับส่วนสูง
:ร่างกายของเราเป็นอย่างไร/นักเรียนคิดเห็นอย่างไรกับร่างกายของตนเองในขณะนี้(ประเมินสภาพร่างกายด้วยตนเอง)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : รอบเอวและน้ำหนักตัวที่มากมีผลอย่างไรกับตัวเรา/นักเรียนจะทำอย่างไรต่อไป
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนสุขภาพร่างกายของตนเองในขณะร่วมกัน พร้อมวิธีการแก้ไขปัญหา
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
:จากปัญหาที่นักเรียนประสบอยู่นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเพื่อทำความเข้าใจแล้วนำมาแก้ไขปัญหาให้กับตนเองได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันตั้งชื่อหน่วยผ่านเครื่องมือคิด (Think Pair Share, Blackboard Share)
ใช้
นักเรียนช่วยกันวาดภาพตกแต่งหน้าห้องเรียนให้สอดคล้องกับชื่อหน่วย
วันศุกร์
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้

เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิตที่ประทับใจในช่วงของวันหยุดปิดเรียน
-  แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับคลิปวีดีโอที่ได้ดู
- ช่วยกันเพื่อตั้งชื่อหน่วยที่เป็นปัญหาและน่าเรียนรู้
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ได้ดูจากคลิป
- แบบทดสอบร่างกาย
- ภาพตกแต่งหน้าห้องเรียน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่1

ความรู้
เข้า ใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจและเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
 :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย

 รูปภาพกิจกรรม












ชิ้นงาน













1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 1 นี้ครูสร้างแรงบันดาลใจโดยการพานักเรียนทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย เช่นการยืนด้วยปลายเท้า การยืนขาเดียว การไต่เชือก การเดินทรงตัวบนไม้ และการกระโดดไกลทั้งแบบวิ่งและนั่ง ครูเห็นการแก้ปัญหาในการข้ามผ่านกิจกรรมการทดสอบไปทีละอย่าง เช่น พี่ลาร์ดนั่งกระโดดไม่ได้เพราะร่างกายเป็นปัญหาและอุปสรรค์แต่พี่ลาร์ดก็แก้ไขโดยการยืนขึ้นแล้วกระโดด และที่สำคัญทุกคนอยากทำการทดสอบเพื่อวัดประสิทธิภาพของร่างกายตนเองว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน จากนั้นครูชงด้วยคลิปวีดีโอ “สัตว์โลกอ้วนกลม” พร้อมกระตุ้นด้วยคำถามหลังดูเสร็จ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/เพราะอะไรจึงเป็นอย่างนั้น/แล้วถ้าเป็นตัวเราจะทำอย่างไร? พี่ๆป.4 สามารถมองเห็นปัญหาของตัวละครในเรื่องได้ว่าสัตว์เหล่านั้นมีปัญหาคือความอ้วนทำให้ยากต่อการเคลื่อนที่ ครูให้นักเรียนลองวิเคราะห์สังเคราะห์เกี่ยวกับปัญหาความอ้วน สาเหตุ และผลที่ตามมาของปัญหา นักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่มเช่นกลุ่มของพี่การ์ตูนช่วยกันคิดสาเหตุของการอ้วนคือการกินในปริมาณที่เยอะและมีไขมันสูง กลุ่มของพี่แพรวามองเห็นผลที่ตามมาคือคนอ้วนมักมีโรคแทรกซ้อนเช่น เบาหวาน ความดัน ไขมันในเส้นเลือด ในชั่วโมงต่อมาครูจึงให้นักเรียนช่วยกันคิดหน่วยการเรียนรู้ที่เป็นปัญหากับตนเอง และอยากเรียนรู้เพื่อนำมาใช้กับตนเอง จะเห็นได้ว่าแรกๆพี่ๆมองแต่สิ่งที่อยากเรียนแต่ไม่ใช้สิ่งที่เป็นปัญหาแล้วนำไปใช้กับตนเองไม่ได้เช่น ดาวเคราะห์ โลก ธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว แต่เมื่อครูทบทวนโจทย์อีกครั้งนักเรียนเริ่มมองหาปัญหาที่อยู่ใกล้ตัวและนำไปใช้ได้จริงเช่น พี่น้ำตาล : อยากเรียนเรื่องการลดความอ้วนของตนเอง เพราะรู้สึกว่าน้ำหนักของตนเองมีผลต่อการดำรงชีวิต พี่เปรม : อยากเรียนเรื่องร่ายกายเพราะอยากรู้การเปลี่ยนของร่างกายตัวเองและจะได้ดูแลตัวเองได้ถูก จึงได้หน่วยที่ทุกคนอยากเรียนรู้ร่วมกันคือ ความอ้วน ร่างกาย พืช และสัตว์ และได้ตั้งชื่อหน่วยร่วมกันว่า “เด็กอ้วน” ในวันพฤหัสบดีนักเรียนได้ลองบันทึกหลังการเรียนรู้โดยการเลือกตอบคำถาม 3 ข้อ ลงในสมุด I-YOU-WE (Checklist) พร้อมสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 1 เป็นรายบุคคล

    ตอบลบ