เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal):สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของตนเองให้เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย

Week7



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจผลร้ายของโรคอ้วนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสามารถดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
27 มิ..
-
1 ..
2559
โจทย์ : ร่างกายบอกอะไร
Key Questions :
- ทำไมคนจึงป่วย?
- โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด 
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน: ทำไมคนจึงป่วย?
- Place Mat แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับคลิป VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อินเตอร์เน็ต

วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : ทำไมคนจึงป่วย
- ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วคิดสาเหตุที่ทำให้เราป่วยแล้วจะส่งผลให้เกิดโรคอะไรตามมา
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคู่แลกเปลี่ยนร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
Round Robin 
- นักเรียนแต่ละคู่สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เราป่วยแล้วส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมาในรูปแบบของ  
Web
วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูเปิดภาพรวมพลคนอ้วนแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด: โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร
- นักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
วันพุธ (
2 ชั่วโมง)
ชง
นักเรียนค้นหาข้อมูลและบันทึกข้อมูลลงในสมุดเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากความอ้วน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สืบค้นมาร่วมกันเพื่อสรุปความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้

เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7


ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เราป่วยแล้วจะส่งผลให้เกิดโรคอะไรตามมา
- การศึกษาโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
ชิ้นงาน
- Web ทำไมเราถึงป่วย
- ชาร์ตโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7

ความรู้
เข้าใจผลร้ายของโรคอ้วนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสามารถดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย







 ตัวอย่างชิ้นงาน






PBL คู่ขนาน
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้สรุปสิ่งที่ทำมาแล้วของ PBL คู่ขนานเลี้ยงกุ้งฝอย และปลาดุก ในรูปแบบของ Timeline ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-7 เพื่อสรุปสิ่งที่ทำไปแล้ว ปัญหา และสิ่งที่ได้เรียนรู้ ร่วมถึงเพื่อถ่ายทอดสู่ผู้อื่นที่สนใจ และการเลี้ยงก็มีความคืบหน้าดังนี้ ปลาหางนกยุงเพิ่มปริมาณมากขึ้น จอกแหน่มีการตายแต่สาหร่ายเพิ่มขึ้นจนทำให้บ่อมึดเหมาะกับการวางไข่และซ้อนตัวของกุ้ง ถึงจะมีฝนตกในทุกๆวันแต่พี่ป.4 ก็ทำหน้าที่ให้อาหารและคอยสังเกตการเปลี่ยนเแปลงในทุกๆวันเช่นกันค่ะ







1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับโรคโดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม "ทำไมเราถึงป่วย" ให้นักเรียนจับคู่เพื่อช่วยกันคิดสาเหตุทำให้เราป่วยพร้อมบอกโรคที่เกิดจากสาเหตุนั้นๆ คนให้นักเรียนแต่ละคู่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเพื่อหาสาเหตุและโรคที่หลากหลาย จากนั้นนักเรียนแต่ละคู่นำความเข้าใจที่ได้ร่วมกันสรุปมาทำชิ้นงาน ในชั่วโมงต่อมาครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนรู้จักโรคอะไรบ้างแล้วโรคนั้นสามารถติดต่อกันได้หรือไม่ เพื่อให้นักเรียนเห็นความแตกต่างระหว่างโรคติดต่อและไม่ติดต่อร่วมกัน ครูให้นักเรียนดูคลิปคนอ้วนเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนอยากรู้ผลพวงของโรคอ้วน นักเรียนสืบค้นข้อมูลแล้วจดบันทึกลงในสมุดของตนเอง และสรุปเป็นชิ้นงานชาร์ตความรู้ ในชั่วโมงสุดท้ายนักเรียนได้สรุปความใจรายสัปดาห์ผ่าน Mind mapping และการ์ตูนช่องตามความถนัดของแต่ละคน พร้อมบันทึก I-YOU-WE ลงในสมุดเป็นรายบุคคลค่ะ

    ตอบลบ