เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจผลร้ายของโรคอ้วนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสามารถดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
27 มิ.ย. - 1 ก.ค. 2559 |
โจทย์ : ร่างกายบอกอะไร
Key Questions :
- ทำไมคนจึงป่วย?
- โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน:
ทำไมคนจึงป่วย?”
- Place Mat แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับคลิป VDO
“เราอาจจะตายเพราะกิน”
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน - อินเตอร์เน็ต |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : ทำไมคนจึงป่วย
- ครูให้นักเรียนจับคู่กันแล้วคิดสาเหตุที่ทำให้เราป่วยแล้วจะส่งผลให้เกิดโรคอะไรตามมา เชื่อม - นักเรียนแต่ละคู่แลกเปลี่ยนร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด Round Robin - นักเรียนแต่ละคู่สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เราป่วยแล้วส่งผลให้เกิดโรคต่างๆตามมาในรูปแบบของ Web วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง
-
ครูเปิดภาพรวมพลคนอ้วนแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด: โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร
- นักเรียนอภิปรายร่วมกัน
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
วันพุธ (2 ชั่วโมง)
ชง
นักเรียนค้นหาข้อมูลและบันทึกข้อมูลลงในสมุดเกี่ยวกับโรคที่เกิดจากความอ้วน
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สืบค้นมาร่วมกันเพื่อสรุปความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงานที่หลากหลาย วันศุกร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 |
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เราป่วยแล้วจะส่งผลให้เกิดโรคอะไรตามมา
-
การศึกษาโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
ชิ้นงาน
- Web ทำไมเราถึงป่วย
- ชาร์ตโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7
|
ความรู้
เข้าใจผลร้ายของโรคอ้วนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสามารถดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม
กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่
หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ตัวอย่างชิ้นงาน
PBL คู่ขนาน
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้สรุปสิ่งที่ทำมาแล้วของ PBL คู่ขนานเลี้ยงกุ้งฝอย และปลาดุก ในรูปแบบของ Timeline ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-7 เพื่อสรุปสิ่งที่ทำไปแล้ว ปัญหา และสิ่งที่ได้เรียนรู้ ร่วมถึงเพื่อถ่ายทอดสู่ผู้อื่นที่สนใจ และการเลี้ยงก็มีความคืบหน้าดังนี้ ปลาหางนกยุงเพิ่มปริมาณมากขึ้น จอกแหน่มีการตายแต่สาหร่ายเพิ่มขึ้นจนทำให้บ่อมึดเหมาะกับการวางไข่และซ้อนตัวของกุ้ง ถึงจะมีฝนตกในทุกๆวันแต่พี่ป.4 ก็ทำหน้าที่ให้อาหารและคอยสังเกตการเปลี่ยนเแปลงในทุกๆวันเช่นกันค่ะ
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับโรคโดยครูกระตุ้นด้วยคำถาม "ทำไมเราถึงป่วย" ให้นักเรียนจับคู่เพื่อช่วยกันคิดสาเหตุทำให้เราป่วยพร้อมบอกโรคที่เกิดจากสาเหตุนั้นๆ คนให้นักเรียนแต่ละคู่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเพื่อหาสาเหตุและโรคที่หลากหลาย จากนั้นนักเรียนแต่ละคู่นำความเข้าใจที่ได้ร่วมกันสรุปมาทำชิ้นงาน ในชั่วโมงต่อมาครูกระตุ้นด้วยคำถามนักเรียนรู้จักโรคอะไรบ้างแล้วโรคนั้นสามารถติดต่อกันได้หรือไม่ เพื่อให้นักเรียนเห็นความแตกต่างระหว่างโรคติดต่อและไม่ติดต่อร่วมกัน ครูให้นักเรียนดูคลิปคนอ้วนเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนอยากรู้ผลพวงของโรคอ้วน นักเรียนสืบค้นข้อมูลแล้วจดบันทึกลงในสมุดของตนเอง และสรุปเป็นชิ้นงานชาร์ตความรู้ ในชั่วโมงสุดท้ายนักเรียนได้สรุปความใจรายสัปดาห์ผ่าน Mind mapping และการ์ตูนช่องตามความถนัดของแต่ละคน พร้อมบันทึก I-YOU-WE ลงในสมุดเป็นรายบุคคลค่ะ
ตอบลบ