เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจผลร้ายของโรคอ้วนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
และสามารถดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์
: ร่างกายบอกอะไร
Key
Questions :
-
ทำไมคนจึงป่วย?
-
โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
Round
Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน: ทำไมคนจึงป่วย?”
-
Place
Mat แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับคลิป VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน”
-
Show
and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
คลิป VDO
“เราอาจจะตายเพราะกิน”
- บรรยากาศในชั้นเรียน |
วันจันทร์
ชง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: ทำไมคนจึงป่วย
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
-
ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน”:
นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ดู/แล้วนักเรียนจะทำอย่างไร
เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับคลิป VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน” ใช้ นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO ผ่านเครื่องมือคิด (Place Mat) วันอังคาร ชง
-
ครูเปิดภาพรวมพลคนอ้วนแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด:
โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร
-
นักเรียนอภิปรายร่วมกัน
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
วันพุธ
ใช้
นักเรียนสรุปชาร์ตโรคต่างๆที่เป็นผลพวงมาจากโรคอ้วน วันพฤหัสบดี
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอชาร์ตโรคต่างๆที่เป็นผลพวงมาจากโรคอ้วน และหาวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ใช้ นักเรียนแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับผลพวงของโรคอ้วนเพื่อทายถ่ายความเข้าใจของตนเองสู่ผู้อื่น วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 |
ภาระงาน
-
ดูคลิป VDO
“เราอาจจะตายเพราะกิน”
-
การอภิปรายร่วมกัน
-
การวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO
-
การศึกษาโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
-
การแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับผลพวงของโรคอ้วน
ชิ้นงาน
-
Place Matวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO
-
ชาร์ตโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
-
บทบาทสมมุติเกี่ยวกับผลพวงของโรคอ้วน
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่5
|
ความรู้
เข้าใจผลร้ายของโรคอ้วนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสามารถดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
PBL คู่ขนาน
ในสัปดาห์นี้นักเรียนออกแบบและวางแผนร่วมกันไว้คือนำกุ้งและปลาดุกมาลงบ่อเลี้ยง เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยร่วมกันเพื่อจัดหาพันธุ์กุ้งและปลาดุก วันอังคารทุกกลุ่มใส่พันธุ์กุ้งและปลาดุกพร้อมจัดบรรยายกาศในบ่อด้วยการเติมปลาหางนกยุงสาหร่ายแหน่ก้อนหินเพื่อให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับบรรยายกศจริงตามธรรมชาติ และเริ่มให้อาหารที่เตรียมมานักเรียนได้เรียนรู้ปัญหามากมายในวันอังคาร เช่น พันธุ์กุ้งที่เตรียมมาตายครึ่งหนึ่งของทั้งหมดต้องเก็บตัวมี่ตายทั้งตอนเช้าเที่ยงและเย็น แหน่ที่เตรียมมามีปลิงติดมาด้วยหลายตัวต้องคอยสังเกตุและตักออกเมื่อพบเจอ กลุ่มผู้หญิงหาพันธุ์กุ้งไม่ได้มีเพียงปลาหางนกยุงแก้ไขโดยขอกลุ่มผู้ชายและหาเพิ่มเติมในวันเสาร์อาทิตย์อีกครั้ง ให้อาหารปลาดุกเยอะเกินไปจนกินไม่หมดน้ำมีกลิ่นและปลาบางตัวตายแก้ไขโดยการสังเกตปริมาณที่พอเหมาะห์กับความต้องการจริงๆถ้ายังเหลืออาจจะให้เกินความต้องการของปลา ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นครูใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนให้แก้ไขปัญหาด้วยตนเองร่วมกันเป็นกลุ่มค่ะ
PBL
ตอบลบในสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบโครงสร้างร่างกายทั้ง10ระบบโดยดูคลิประบบร่างกายมนุษย์และการ์ตูนระบบต่างๆของร่างกายนักเรียนให้ความสนใจและเข้าใจบทบาทหน้าที่ของอวัยวะต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงานอย่างเป็นระบบ ครูเพิ่มเติมความรู้และความเข้าใจโดยการจัดชุดความรู้ทั้ง10ระบบให้นักเรียนได้อ่านศึกษาสร้างความเข้าใจร่วมกับเพื่อนๆเป็นกลุ่ม จากนั้นนักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองและกลุ่มผ่านชาร์ตความรู้ร่างกายมนุษย์ ซึ่งแต่ละกลุ่มมีการนำเสนอรูปภาพร่างกายและหน้าที่ของอวัยวะแต่ละส่วนพร้อมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ