เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal):สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของตนเองให้เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย

Week5


เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจผลร้ายของโรคอ้วนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และสามารถดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
5
โจทย์ : ร่างกายบอกอะไร
Key Questions :
- ทำไมคนจึงป่วย?
- โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด 
- Round Robin แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน: ทำไมคนจึงป่วย?
- Place Mat แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับคลิป VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน
- บรรยากาศในชั้นเรียน

วันจันทร์
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : ทำไมคนจึงป่วย
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน”: นักเรียนเห็นอะไรบ้าง/รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ดู/แล้วนักเรียนจะทำอย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับคลิป
VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน
ใช้
 นักเรียนแบ่งกลุ่มวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
VDO ผ่านเครื่องมือคิด (Place Mat)
วันอังคาร
ชง
- ครูเปิดภาพรวมพลคนอ้วนแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิด: โรคอ้วนเกิดขึ้นได้อย่างไร
- นักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มศึกษาโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
วันพุธ
ใช้
นักเรียนสรุปชาร์ตโรคต่างๆที่เป็นผลพวงมาจากโรคอ้วน
วันพฤหัสบดี
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอชาร์ตโรคต่างๆที่เป็นผลพวงมาจากโรคอ้วน และหาวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
ใช้
นักเรียนแบ่งกลุ่มแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับผลพวงของโรคอ้วนเพื่อทายถ่ายความเข้าใจของตนเองสู่ผู้อื่น
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้

เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5

ภาระงาน
- ดูคลิป VDO “เราอาจจะตายเพราะกิน
- การอภิปรายร่วมกัน
- การวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO
- การศึกษาโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
- การแสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับผลพวงของโรคอ้วน
ชิ้นงาน
- Place Matวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO
- ชาร์ตโรคต่างๆที่เป็นผลพวงจากการเกิดโรคอ้วน
- บทบาทสมมุติเกี่ยวกับผลพวงของโรคอ้วน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่5

ความรู้
เข้าใจผลร้ายของโรคอ้วนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและสามารถดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคอ้วนได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย
















PBL คู่ขนาน
ในสัปดาห์นี้นักเรียนออกแบบและวางแผนร่วมกันไว้คือนำกุ้งและปลาดุกมาลงบ่อเลี้ยง เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นักเรียนแต่ละกลุ่มพูดคุยร่วมกันเพื่อจัดหาพันธุ์กุ้งและปลาดุก วันอังคารทุกกลุ่มใส่พันธุ์กุ้งและปลาดุกพร้อมจัดบรรยายกาศในบ่อด้วยการเติมปลาหางนกยุงสาหร่ายแหน่ก้อนหินเพื่อให้เหมือนหรือใกล้เคียงกับบรรยายกศจริงตามธรรมชาติ และเริ่มให้อาหารที่เตรียมมานักเรียนได้เรียนรู้ปัญหามากมายในวันอังคาร เช่น พันธุ์กุ้งที่เตรียมมาตายครึ่งหนึ่งของทั้งหมดต้องเก็บตัวมี่ตายทั้งตอนเช้าเที่ยงและเย็น แหน่ที่เตรียมมามีปลิงติดมาด้วยหลายตัวต้องคอยสังเกตุและตักออกเมื่อพบเจอ กลุ่มผู้หญิงหาพันธุ์กุ้งไม่ได้มีเพียงปลาหางนกยุงแก้ไขโดยขอกลุ่มผู้ชายและหาเพิ่มเติมในวันเสาร์อาทิตย์อีกครั้ง ให้อาหารปลาดุกเยอะเกินไปจนกินไม่หมดน้ำมีกลิ่นและปลาบางตัวตายแก้ไขโดยการสังเกตปริมาณที่พอเหมาะห์กับความต้องการจริงๆถ้ายังเหลืออาจจะให้เกินความต้องการของปลา ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นครูใช้คำถามกระตุ้นให้นักเรียนให้แก้ไขปัญหาด้วยตนเองร่วมกันเป็นกลุ่มค่ะ












1 ความคิดเห็น:

  1. PBL
    ในสัปดาห์นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบโครงสร้างร่างกายทั้ง10ระบบโดยดูคลิประบบร่างกายมนุษย์และการ์ตูนระบบต่างๆของร่างกายนักเรียนให้ความสนใจและเข้าใจบทบาทหน้าที่ของอวัยวะต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงานอย่างเป็นระบบ ครูเพิ่มเติมความรู้และความเข้าใจโดยการจัดชุดความรู้ทั้ง10ระบบให้นักเรียนได้อ่านศึกษาสร้างความเข้าใจร่วมกับเพื่อนๆเป็นกลุ่ม จากนั้นนักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองและกลุ่มผ่านชาร์ตความรู้ร่างกายมนุษย์ ซึ่งแต่ละกลุ่มมีการนำเสนอรูปภาพร่างกายและหน้าที่ของอวัยวะแต่ละส่วนพร้อมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ

    ตอบลบ