เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ พืช สัตว์
และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของระบบต่างๆที่ทำงานร่วมกันได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์
: การกำเนิด
Key
Questions :
- นักเรียนเกิดขึ้นมาได้อย่างไร?
- ทำไมต้องมีการเกิด / สิ่งอื่นดำรงเผ่าพันธุ์หรือขยายพันธุ์อย่างไร?
-
มนุษย์ พืช และสัตว์ แตกต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด?
เครื่องมือคิด
-
Show
and Share โครงสร้าง 4 ระบบของมนุษย์
พืช และสัตว์
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
-
Internet
|
วันจันทร์
ชง ครูเปิดคลิป VDO การกำเนิดมนุษย์: นักเรียนเกิดขึ้นมาได้อย่างไร เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่เห็นจากการดูคลิปร่วมกัน ใช้ นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการกำเนิดของตนเองในรูปแบบของ Flowchart เป็นรายบุคคล วันอังคาร ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : ทำไมต้องมีการเกิด / สิ่งอื่นดำรงเผ่าพันธุ์หรือขยายพันธุ์อย่างไร/มนุษย์ พืช และสัตว์ แตกต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนการดำรงเผ่าพันธุ์ของพืชและสัตว์ร่วมกัน ใช้ นักเรียนสรุปการดำรงเผ่าพันธุ์ของพืชและสัตว์ลงในตาราง วันพุธ ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม:สิ่งต่างๆรวมทั้งตัวเราเติบโตขึ้นได้อย่างไร?
เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน สิ่งที่ทำให้สิ่งต่างๆเติบโต (มนุษย์ พืช และสัตว์) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ : ปัจจัยที่ส่งผลให้เราเติบโตมีอะไรบ้าง แล้วสิ่งเหล่านั้นเข้าสู่ร่างกายของเราได้อย่างไร เชื่อม - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต (ระบบหายใจ,ระบบย่อย,ระบบขับถ่ายและระบบต่อมต่างๆ) - นักเรียนหาข้อมูลเพิ่มเติมเป็นกลุ่มตามระบบทั้ง 4 กลุ่มละ 5-6 คน ใช้ นักเรียนสรุปองค์ความรู้จากการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบหายใจ,ระบบย่อย,ระบบขับถ่ายและระบบต่อมต่างๆ ของมนุษย์ พืช และสัตว์ วันพฤหัสบดี ชง ครูพานักเรียนทำการทดลองการคายน้ำของพืชโดยใช้ถุงพลาสติกครอบกิ่งของพืชที่มีใบ และไม่มีใบ จากนั้นมัดด้วยเชือกแล้วปล่อยทิ้งไว้ 30 นาที เพื่อสังเกตการคายน้ำของพืช :กิ่งที่มีใบกับกิ่งที่ไม่มีใบมีการคายน้ำเป็นอย่างไร/เพราะเหตุใด เชื่อม นักเรียนนำตัวอย่างของกิ่งพืชที่ทำการทดลองมาสังเกตและแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับการทดลองการคายน้ำของพืช ใช้ นักเรียนสรุปการคายน้ำของพืช เป็นกลุ่มตามการทดลอง
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 |
ภาระงาน
-
การดูคลิป
VDO
การกำเนิดมนุษย์
-
การวิเคราะห์ปัจจัยในการเจริญเติบโตของคน,พืช,และสัตว์
-
การศึกษาและวิเคราะห์ระบบหายใจ,ระบบย่อย,ระบบขับถ่ายและระบบต่อมต่างๆ
-
ทำการทดลองการคายน้ำของพืช
ชิ้นงาน
-
สรุปโครงสร้างทั้ง 4 ระบบ ของมนุษย์ พืชและสัตว์
- สรุปผลการทดลองการคายน้ำของพืช
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่3
|
ความรู้
เข้าใจการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์
พืช สัตว์ และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของระบบต่างๆที่ทำงานร่วมกันได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
PBL คู่ขนาน
ในสัปดาห์นี้เป็
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการกำเนิดของตนเอง ผ่านการดูวีดีโอ "การกำเนิด" ซึ่งนักเรียนให้ความสนใจกับสิ่งที่ดู และสามารถตอบคำถามได้ดี จากนั้นครูให้นักเรียนจับคู่เพื่ออ่านข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิสนธิและการเจริญเติบของทารกในครรถ์มารดาทั้ง 40 สัปดาห์ ผ่านเครื่องมือคิดจิกซอ จากนั้นนักเรียนได้นำความรู้ที่ได้อ่านมาแลกเปลี่ยนร่วมกัน พร้อมทำเป็นชิ้นงานในแต่ละช่วงเวลาของการเจริญเติบโต 4 8 12 16 20 24 28 32 36 40 สัปดาห์ แล้วนำความรู้ความเข้าใจที่เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์มาสรุปเป็นชิ้นงานในรูปแบบของการ์ตูนช่อง ร่วมทั้งทำบันทึกลงในสมุด I YOU WE ในสัปดาห์นี้นักเรียนตอบคำถาม เราได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง กับสิ่งที่อยากเรียนรู้เพิ่มเติม/เพราะเหตุใด
ตอบลบ