เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ พืช สัตว์
และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของระบบต่างๆที่ทำงานร่วมกันได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
: โครงสร้างของร่างกายมนุษย์
Key
Questions :
-
มนุษย์ต้องการน้ำและอาหารไปเพื่ออะไร?
- ระบบต่างๆในร่างกายมีความสัมพันธ์กันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
Round
Robin แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
Blackboard
Share แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำน้ำและอาหารไปใช้
-
Show
and Share ระบบต่างๆ
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
-
Internet
|
วันจันทร์
ชง ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่แล้วร่วมกันและกระตุ้นด้วยคำถามต่อ :มนุษย์ต้องการน้ำและอาหารไปเพื่ออะไร เชื่อม - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเหตุผลของการต้องการน้ำและอาหารของมนุษย์ร่วมกัน แล้วครูเชิญนักเรียนที่นำเสนอมาช่วยเขียนบนกระดาน - นักเรียนจับสลากหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบต่างๆที่นำน้ำและอาหารไปใช้เช่น ระบบกล้ามเนื้อ,ระบบโครงกระดูก,ระบบประสาท,ระบบไหลเวียนเลือดและระบบต่อมไรท่อต่างๆ วันอังคาร ใช้ นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับระบบต่างๆเป็นชาร์ตความรู้ตามความเข้าใจ วันพุธ เชื่อม นักเรียนนำเสนอชาร์ตความรู้เกี่ยวกับระบบต่างๆร่วมกัน วันพฤหัสบดี ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : ระบบต่างๆในร่างกายมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันจากข้อมูลที่ทุกกลุ่มได้นำเสนอไป
ใช้
นักเรียนสรุปความสัมพันธ์ของระบบต่างๆในร่างกาย
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนเหตุผลของการต้องการน้ำและอาหารของมนุษย์ร่วมกัน
- นำเสนอชาร์ตความรู้เกี่ยวกับระบบต่างๆ
ชิ้นงาน
-
ชาร์ตความรู้เกี่ยวกับระบบต่างๆ
- สรุปความสัมพันธ์ของระบบต่างๆในร่างกาย - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่4 |
ความรู้
เข้าใจการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์
พืช สัตว์ และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของระบบต่างๆที่ทำงานร่วมกันได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
PBL คู่ ขนานในสัปดาห์นี้นักเรียนเรียนรู้กับปัญหาการเติมน้ำใส่บ่อโดยไม่ให้น้ำไหล ออกมานักเรียนพยายามแก้ไขปัญหาช่วยกันเช่นใส่ท่อพีวีซีปิดรูรั่ว หรือเศษผ้าเพื่อความมั่งคงมากขึ้น แต่น้ำก็ยังซึมออกมาได้บ้าง ต้องเติมน้ำเพิ่มในแต่ละวัน โจทย์นี้นักเรียนจะช่วยกันแก้ไขต่อนัปดาห์หน้าซึ่งมีโจทย์เพิ่มขึ้นคือการนำ สัตว์ที่จะเลี้ยงลงบ่อให้เรียบร้อย
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้โครงสร้างภายนอกและภายในของคนพืชและสัตว์โดยนักเรียนเลือกพืชหรือสัตว์ที่ตนเองอยากเรียนรู้โครงสร้างร่างกายและวงจรชีวิตจากนั้นนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนักเรียนได้สิ่งมีชีวิตที่หลากหลายซึ่งไม่ซ้ำกันเลย จากนั้นครูเชื่อมโยงพืชและสัตว์เข้าสู่ตัวเองนักเรียนสามารถบอกอวัยวะภายในและภายนอกของร่างกายตนเองได้ ครูจึงให้โจทย์ต่อไปว่าอวัยวะภายในแต่ละอย่างมีหน้าที่อะไรและเกี่ยวข้องกับส่วนอื่นๆอย่างไร แต่ยังไม่ครบทุกระบบจึงต้องเรียนรู้ต่อในสัปดาห์ต่อไป
ตอบลบ