เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal):สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของตนเองให้เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย

Week4


เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ พืช สัตว์ และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของระบบต่างๆที่ทำงานร่วมกันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
โจทย์ : โครงสร้างของร่างกายมนุษย์
Key Questions :
- มนุษย์ต้องการน้ำและอาหารไปเพื่ออะไร?
- ระบบต่างๆในร่างกายมีความสัมพันธ์กันอย่างไร?
เครื่องมือคิด 
- Round Robin  แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำน้ำและอาหารไปใช้
- Show and Share ระบบต่างๆ 
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-  หนังสือ/ห้องสมุด
- Internet

วันจันทร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่แล้วร่วมกันและกระตุ้นด้วยคำถามต่อ
:
มนุษย์ต้องการน้ำและอาหารไปเพื่ออะไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเหตุผลของการต้องการน้ำและอาหารของมนุษย์ร่วมกัน แล้วครูเชิญนักเรียนที่นำเสนอมาช่วยเขียนบนกระดาน
- นักเรียนจับสลากหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบต่างๆที่นำน้ำและอาหารไปใช้เช่น ระบบกล้ามเนื้อ,ระบบโครงกระดูก,ระบบประสาท,ระบบไหลเวียนเลือดและระบบต่อมไรท่อต่างๆ
วันอังคาร
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับระบบต่างๆเป็นชาร์ตความรู้ตามความเข้าใจ
วันพุธ
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอชาร์ตความรู้เกี่ยวกับระบบต่างๆร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: ระบบต่างๆในร่างกายมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันจากข้อมูลที่ทุกกลุ่มได้นำเสนอไป
ใช้
นักเรียนสรุปความสัมพันธ์ของระบบต่างๆในร่างกาย
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้

เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนเหตุผลของการต้องการน้ำและอาหารของมนุษย์ร่วมกัน
- นำเสนอชาร์ตความรู้เกี่ยวกับระบบต่างๆ

ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้เกี่ยวกับระบบต่างๆ
- สรุปความสัมพันธ์ของระบบต่างๆในร่างกาย
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่4

ความรู้
เข้าใจการดำรงเผ่าพันธุ์ของมนุษย์ พืช สัตว์ และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของระบบต่างๆที่ทำงานร่วมกันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย

















PBL คู่ ขนานในสัปดาห์นี้นักเรียนเรียนรู้กับปัญหาการเติมน้ำใส่บ่อโดยไม่ให้น้ำไหล ออกมานักเรียนพยายามแก้ไขปัญหาช่วยกันเช่นใส่ท่อพีวีซีปิดรูรั่ว หรือเศษผ้าเพื่อความมั่งคงมากขึ้น แต่น้ำก็ยังซึมออกมาได้บ้าง ต้องเติมน้ำเพิ่มในแต่ละวัน โจทย์นี้นักเรียนจะช่วยกันแก้ไขต่อนัปดาห์หน้าซึ่งมีโจทย์เพิ่มขึ้นคือการนำ สัตว์ที่จะเลี้ยงลงบ่อให้เรียบร้อย










1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้โครงสร้างภายนอกและภายในของคนพืชและสัตว์โดยนักเรียนเลือกพืชหรือสัตว์ที่ตนเองอยากเรียนรู้โครงสร้างร่างกายและวงจรชีวิตจากนั้นนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันนักเรียนได้สิ่งมีชีวิตที่หลากหลายซึ่งไม่ซ้ำกันเลย จากนั้นครูเชื่อมโยงพืชและสัตว์เข้าสู่ตัวเองนักเรียนสามารถบอกอวัยวะภายในและภายนอกของร่างกายตนเองได้ ครูจึงให้โจทย์ต่อไปว่าอวัยวะภายในแต่ละอย่างมีหน้าที่อะไรและเกี่ยวข้องกับส่วนอื่นๆอย่างไร แต่ยังไม่ครบทุกระบบจึงต้องเรียนรู้ต่อในสัปดาห์ต่อไป

    ตอบลบ