เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal):สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของตนเองให้เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย

Week2



เป้าหมายรายสัปดาห์ :เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
โจทย์ : ออกแบบ/วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน”
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน”

- นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด 
- Blackboard Share สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน”
-
Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
-
Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด

วันจันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
:นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน”
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองรู้เกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” ผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
ใช้
นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วของตนเองพร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งประกอบให้สวยงาม
วันอังคาร
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน”
: นักเรียนจะสรุปสิ่งที่รู้แล้วทั้งหมดของตนเองอย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดกิ่งของสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” เพื่อสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็นรายบุคคลผ่านเครื่องมือคิด (
Mind Mapping)
วันพุธ
ชง

ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน”
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้พร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งประกอบให้สวยงาม
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: นักเรียนจะออกแบบและ
วางแผนกิจกรรมจากสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้
10 สัปดาห์ร่วมกัน
วันศุกร์
ใช้
นักเรียนทำปฏิทินการเรียนรู้
10 สัปดาห์ร่วมกัน
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้

เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
ภาระงาน
-  แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-  ช่วยกันเพื่อออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกัน
- การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
ชิ้นงาน
-  สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ทำปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่2

ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย

  สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย “เด็กอ้วน”
                         ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่  4 ภาคเรียนที่ 1 (Quarter 1) ปีการศึกษา 2559
สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
- การกินของหวานและของมันเยอะๆทำให้ร่างกายอ้วน(ปิ้ง)
- การออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็งแรง(ออม)
- ความอ้วนทำให้เราเคลื่อนไหวไม่สะดวก(อิ๋ง)
- คนอ้วนมักมีโรคแทรกซ้อนเช่นโรคเบาหวาน โรคความดัน(ชิน)
- การกินผักทำให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น(ต้นกล้า)
- อาหารเช้าสำคัญต่อร่างกายและสมอง(ภูผา)
- การกิน้ำตาลปริมาณมากๆเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน(อั๋น)
- คนที่เป็นโรคเบาหวานมีโอกาสตาบอดได้(บิว)
- โรคเบาหวานเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากภาวะช็อกน้ำตาลได้(น้ำตาล)
- ร่างกายต้องการน้ำและอาหาร(แพรว)
- เราต้องดื่มน้ำวันละ8แก้วเป็นอย่างน้อย(ดาก้า)
- การพักผ่อนจำเป็นต่อร่างกาย(วาหวา)
- ต้นไม้เป็นแหล่งสร้างออกซิเจนให้กับโลก(แม็ค)
- อาหารรสเค็มเสี่ยงต่อการเป็นโรคไต(ลาร์ด)
- น้ำตาลเป็นอาหารของมะเร็ง(การ์ตูน)
- คนเป็นโรคเบาหวานแผลจะหายยาก(ก้อง)
- อาหารรสเปรี้ยวทำให้เลือดจางได้(แป๋ม)
- โรคเบาหวานเป็นโรคประจำตัวต้องรักษาต่อเนื่อง(ไอซ์)
- การกินไขมันเยอะๆจะสะสมในร่างกาย(ฟีฟ่า)
- แสงแดดเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิวหนัง(โอ๋)
- ไขมันสะสมมากๆจะไปอุดตันเส้นเลือดได้(โอ๊ต)
- โปรตีนมีในไข่ หมู ปลา เนื้อ (เจมส์)
- ฟันคนเรามีสองชุดคือฟันน้ำนมและฟันแท้(พี)
- การออกกำลังกายบ่อยๆช่วยลดความอ้วนได้(จัมโบ้)
- เราควรแปรงฟัน3เวลาหลังอาหาร(เปรม)

- ถ้าเราอ้วนจะมีโรคอะไรตามมาบ้าง(อั๋น)
- เราแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นอย่างไร(เปรม)
- พืชสังเคราะห์แสงอย่างไร/เพื่ออะไร(การ์ตูน)
- สาเหตุของการอ้วนคืออะไร/เพราะเหตุใด(วาหวา)
- ต้นไม้มีกระบวนการคายก๊าซอย่างไร(ต้นกล้า)
- พืชมีการขยายพันธุ์อย่างไร(แม็ค)
- เรามีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร(อิ๋ง)
- เรามีการหายใจอย่างไร/เพื่ออะไร(บิว)
- เราเกิดขึ้นมาได้อย่างไร(ชิน)
- สมองมีหน้าที่อะไร/เพื่ออะไร(ออ)
- ร่างกายของเรามีการทำงานอย่างไร(ปิ้ง)
- ร่างกายของเรามีส่วนประกอบอะไรบ้าง(ไอซ์)
- กระดูกมีหน้าที่อะไร/แลจะดูแลอย่างไร(ภูผา)
- สัตว์แต่ละชนิดมีการขยายพันธ์อย่างไร(แพรวา)
- ผิวหนังมีกี่ชั้นและทำหน้าที่อะไร(ลาร์ด)
- ไตมีการทำงานอย่างไร(น้ำตาล)
- หัวใจมีการทำงานอย่างไร(แป๋ม)
- ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างไร(โอ๋)
- เส้นเลือดมีกี่ประเภท/ทำไมหน้าที่อะไร(ดาก้า)
- ร่างกายรักษาบาดแผลได้อย่างไร(ีฟ่า)
- สายสะดือทำหน้าที่อะไร(ก้อง)
- เราต้องการสารอาหารอะไรบ้าง/เพื่ออะไร(จัมโบ้)
- อาหารที่กินเข้าไปเปลี่ยนเป็นพลังงานให้เราอย่างไร(พี)
- น้ำมีความสำคัญอย่างไรต่อร่างกายของเรา(เจมส์)
- เราจะดูแลรักษาสุขภาวะของตนเองได้อย่างไร(โอ๊ต)

ภาพกิจกรรม







        










 ภาพชิ้นงาน


















1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ในสัปดาห์นี้นักเรียนเริ่มเขียนสิ่งที่รู้แล้วเช่น พี่ปิ้ง: การกินของหวานและของมันเยอะๆทำให้ร่างกายอ้วน พี่ภูผา: อาหารเช้าสำคัญต่อร่างกาย จากนั้นนำสิ่งที่รู้แล้วมาขมวดรวมกันเพื่อทำ Mind Mapping ก่อนเรียนเป็นรายบุคคล ครูจึงให้นักเรียนช่วยกันคิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เป็นกลุ่มๆละ 5 คนแล้วนำมาแชร์ร่วมกันซึ่งได้คำถามหลากหลายเช่น พี่อั๋น: ถ้าเราอ้วนจะมีโรคอะไรตามมาบ้าง พี่เปรม: เราแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นอย่างไร พี่การ์ตูน: พืชสังเคราะห์แสงอย่างไร/เพื่ออะไร พี่วาหวา: สาเหตุของการอ้วนคืออะไร/เพราะเหตุใด พี่ต้นกล้า: ต้นไม้มีกระบวนการคายก๊าซอย่างไร พี่แม็ค: พืชมีการขยายพันธุ์อย่างไร และพี่อิ๋ง: เรามีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร เพื่อสรุปเป็นสิ่งที่อยากเรียนเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” และนำมาสร้างเป็นปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ของห้องร่วมกัน ในวันศุกร์นักเรียนได้บันทึกหลังการเรียนรู้โดยการเลือกตอบคำถาม 3 ข้อ ลงในสมุด I-YOU-WE (Checklist) พร้อมสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 เป็นรายบุคคล

    ตอบลบ