เป้าหมายรายสัปดาห์ :เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์
: ออกแบบ/วางแผนการเรียนรู้
Key
Questions :
-
นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน”
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” - นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด
-
Blackboard
Share สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับหน่วย
“เด็กอ้วน”
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน - Show and Share ชิ้นงาน - Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม :นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองรู้เกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” ผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) ใช้ นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วของตนเองพร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งประกอบให้สวยงาม วันอังคาร ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” : นักเรียนจะสรุปสิ่งที่รู้แล้วทั้งหมดของตนเองอย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดกิ่งของสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” เพื่อสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน ใช้ นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็นรายบุคคลผ่านเครื่องมือคิด (Mind Mapping)
วันพุธ
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน ใช้ นักเรียนเขียนคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้พร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งประกอบให้สวยงาม วันพฤหัสบดี ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะออกแบบและ วางแผนกิจกรรมจากสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ร่วมกัน วันศุกร์ ใช้ นักเรียนทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ร่วมกัน
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 |
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ช่วยกันเพื่อออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกัน
-
การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
-
Mind
Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- ทำปฏิทินการเรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่2
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “เด็กอ้วน”
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่
4
ภาคเรียนที่ 1 (Quarter 1) ปีการศึกษา 2559
สิ่งที่รู้แล้ว
|
สิ่งที่อยากเรียนรู้
|
- การกินของหวานและของมั - การออกกำลังกายทำให้ร่างกายแข็ - ความอ้วนทำให้เราเคลื่อนไหวไม่ - คนอ้วนมักมีโรคแทรกซ้อนเช่ - การกินผักทำให้ขับถ่ายได้ดีขึ้น - อาหารเช้าสำคัญต่อร่ - การกิน้ำตาลปริมาณมากๆเสี่ยงต่ - คนที่เป็นโรคเบาหวานมี - โรคเบาหวานเสี่ยงต่อการเสียชีวิ - ร่างกายต้องการน้ำและอาหาร(แพรว - เราต้องดื่มน้ำวันละ8แก้วเป็ - การพักผ่อนจำเป็นต่อร่างกาย(วาหวา) - ต้นไม้เป็นแหล่งสร้างออกซิ - อาหารรสเค็มเสี่ยงต่อการเป็ - น้ำตาลเป็นอาหารของมะเร็ง(การ์ - คนเป็นโรคเบาหวานแผลจะหายยาก(ก้ - อาหารรสเปรี้ยวทำให้เลือดจางได้ - โรคเบาหวานเป็นโรคประจำตัวต้ - การกินไขมันเยอะๆจะสะสมในร่ - แสงแดดเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งผิ - ไขมันสะสมมากๆจะไปอุดตันเส้นเลื - โปรตีนมีในไข่ หมู ปลา เนื้อ (เจมส์) - ฟันคนเรามีสองชุดคือฟันน้ - การออกกำลังกายบ่อยๆช่ - เราควรแปรงฟัน3เวลาหลังอาหาร(เป |
- ถ้าเราอ้วนจะมีโรคอะไรตามมาบ้าง - เราแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นอย่ - พืชสังเคราะห์แสงอย่างไร/เพื่ - สาเหตุของการอ้วนคืออะไร/เพราะเ - ต้นไม้มีกระบวนการคายก๊าซอย่ - พืชมีการขยายพันธุ์อย่างไร(แม็ค - เรามีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร(อิ๋ง - เรามีการหายใจอย่างไร/เพื่ออะไร - เราเกิดขึ้นมาได้อย่างไร(ชิน) - สมองมีหน้าที่อะไร/เพื่ออะไร(ออ - ร่างกายของเรามีการทำงานอย่างไร - ร่างกายของเรามีส่ - กระดูกมีหน้าที่อะไร/แลจะดู - สัตว์แต่ละชนิดมีการขยายพันธ์อย่างไร(แพรวา) - ผิวหนังมีกี่ชั้นและทำหน้าที่ - ไตมีการทำงานอย่างไร(น้ำตาล) - หัวใจมีการทำงานอย่างไร(แป๋ม) - ร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างไร - เส้นเลือดมีกี่ประเภท/ทำไมหน้ - ร่างกายรักษาบาดแผลได้อย่างไร(ฟ - สายสะดือทำหน้าที่อะไร(ก้อง) - เราต้องการสารอาหารอะไรบ้าง/เพื - อาหารที่กินเข้าไปเปลี่ยนเป็ - น้ำมีความสำคัญอย่างไรต่อร่ - เราจะดูแลรักษาสุขภาวะของตนเองได้อย่างไร(โอ๊ต) |
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้นักเรียนเริ่มเขียนสิ่งที่รู้แล้วเช่น พี่ปิ้ง: การกินของหวานและของมันเยอะๆทำให้ร่างกายอ้วน พี่ภูผา: อาหารเช้าสำคัญต่อร่างกาย จากนั้นนำสิ่งที่รู้แล้วมาขมวดรวมกันเพื่อทำ Mind Mapping ก่อนเรียนเป็นรายบุคคล ครูจึงให้นักเรียนช่วยกันคิดคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้เป็นกลุ่มๆละ 5 คนแล้วนำมาแชร์ร่วมกันซึ่งได้คำถามหลากหลายเช่น พี่อั๋น: ถ้าเราอ้วนจะมีโรคอะไรตามมาบ้าง พี่เปรม: เราแตกต่างจากสัตว์ชนิดอื่นอย่างไร พี่การ์ตูน: พืชสังเคราะห์แสงอย่างไร/เพื่ออะไร พี่วาหวา: สาเหตุของการอ้วนคืออะไร/เพราะเหตุใด พี่ต้นกล้า: ต้นไม้มีกระบวนการคายก๊าซอย่างไร พี่แม็ค: พืชมีการขยายพันธุ์อย่างไร และพี่อิ๋ง: เรามีวิธีดูแลตัวเองอย่างไร เพื่อสรุปเป็นสิ่งที่อยากเรียนเกี่ยวกับหน่วย “เด็กอ้วน” และนำมาสร้างเป็นปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ของห้องร่วมกัน ในวันศุกร์นักเรียนได้บันทึกหลังการเรียนรู้โดยการเลือกตอบคำถาม 3 ข้อ ลงในสมุด I-YOU-WE (Checklist) พร้อมสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 2 เป็นรายบุคคล