เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายอาหารหลัก 5 หมู่ตลอดจนสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้
|
||||
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์
: อาหารสุขภาพ Clean
food
Key
Questions :
-
ทำไมต้องกินอาหาร?
-
อาหารมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร?
เครื่องมือคิด
-
Round
Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับทำไมต้องกินอาหาร?/อาหารมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร
-
Blackboard
Share เมนูอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย
Show
and Share อาหารสุขภาพ
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
- ห้องครัวประถม
|
วันจันทร์
ชง
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม :
ทำไมต้องกินอาหาร?/อาหารมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด (Round Robin)
-
นักเรียนแบ่งเป็นห้ากลุ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารต่างๆตามที่จับสลากได้(อาหาร
5
หมู่)
วันอังคาร
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับอาหาร 5 หมู่ที่ไปศึกษามา ใช้ นักเรียนสรุปอาหารหลัก 5 หมู่ในรูปแบบของ
ชง
ครูพานักเรียนทำการทดสอบสารอาหารอย่างง่าย
เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อสรุปผลการทดสอบสารอาหาร ใช้ นักเรียนเขียนสรุปผลการทดสอบสารอาหารอย่างง่ายลงในสมุด วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะประกอบอาหารที่มีคุณค่าให้กับตัวเองอย่างไร เชื่อม - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการประกอบอาหารที่มีคุณค่าให้กับตัวเอง - ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มๆละ 5 คน เพื่อออกแบบและวางแผนการประกอบอาหารให้ตนเองรับประทานโดยคำนึงถึงคุณค่าทางสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ตามที่ร่างกายต้องการ วันศุกร์ ชง ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ การเก็บและทำความสะอาดครัวหลังทำอาหารเสร็จก่อนไปประกอบอาหาร เชื่อม - นักเรียนประกอบอาหารตามที่ออกแบบและวางแผนร่วมกันมา - นักเรียนชิมรสชาติอาหารและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำร่วมกัน ใช้ นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 |
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับทำไมต้องกินอาหาร?/อาหารมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร
-
การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่
-
การทดสอบสารอาหารอย่าง่าย
-
การประกอบอาหารสุขภาพ
ชิ้นงาน
-
สรุปอาหารหลัก 5
หมู่
-
สรุปผลการทดลอง
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายอาหารหลัก
5
หมู่ตลอดจนสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ชิ้นงาน
PBL คู่ขนาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ดูแลกุ้
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องโครงสร้างร่างกายต่อจากสัปดาห์ที่แล้วเพื่อสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นแล้วสรุปความเข้าใจผ่านชาร์ตความรู้เป็นกลุ่มและรายบุคคล จากนั้นครูจึงพานักเรียนตามปฎิทินที่วางไว้คือเรื่องของอาหารสุขภาพ โดยให้นักเรียนดูคลิปวีดีโออาหารจีนโอชารสตอน1 จากนั้นสรุปสิ่งที่ได้ดูผ่านชิ้นงานที่ตนเองอยากทำ ในวันพฤหัสบดีมีกิจกรรมผู้ปกครองอาสาพานักเรียนเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ นักเรียนทุกคนมีความสุขกับการเล่นชักเย่อ กีฬาฟุตบอล บอลเลย์บอล และแบดมินตัน และในวันศุกร์นักเรียนได้ดูคลิปเกี่ยวกับที่มาของอาหารที่เราไม่เคยรู้มาก่อน นักเรียนตั้งใจดูมากเพราะอาหารที่นักเรียนบริโภคในแต่ละวันก็มีที่มาเหมือนกันกับในคลิปวีดีโอที่ดู ครูจึงให้นักเรียนจับคู่แล้วลองวิเคราะห์และสังเคราะห์ที่มาของอาหารหนึ่งอย่างที่ตนเองรู้จักดี ซึ่งนักเรียนก็สามารถบอกแหล่งที่มาของอาหารได้มากกว่าไก่ทอดซื้อมาจากแม่ค้า แต่อธิบายที่มาได้ลึกกว่านั้นคือไก่ย่าง(ย่างจนไหม้อาจก่อให้เกิดมะเร็ง) ไก่ถูกเลี้ยงดูในฟาร์มอย่างแออัด และเลี้ยงดูด้วยอาหาร GMO การฉีดยาเร่งโต และให้ยาปฎิชีวนะในน้ำดื่ม ในสัปดาห์นี้ไม่มีการทำอาหารเพราะในสัปดาห์ที่แล้วนักเรียนได้เรียนการทำอาหารสุขภาพกับผู้ปกครองอาสาไปแล้ว
ตอบลบ