เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal):สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคของตนเองให้เหมาะสมและออกกำลังกายอย่างถูกวิธีเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงสมวัย

Week6


เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายอาหารหลัก 5 หมู่ตลอดจนสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
โจทย์ : อาหารสุขภาพ Clean food
Key Questions :
- ทำไมต้องกินอาหาร?
- อาหารมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร?
เครื่องมือคิด 
- Round Robin  แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับทำไมต้องกินอาหาร?/อาหารมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร
- Blackboard Share เมนูอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกาย
Show and Share อาหารสุขภาพ
- Wall Thinking ชิ้นงานที่เกิดขึ้นผ่านในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-  หนังสือ/ห้องสมุด
- ห้องครัวประถม
วันจันทร์
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : ทำไมต้องกินอาหาร?/อาหารมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด (Round Robin)
- นักเรียนแบ่งเป็นห้ากลุ่มศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารต่างๆตามที่จับสลากได้(อาหาร 5 หมู่)
วันอังคาร
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันเกี่ยวกับอาหาร
5 หมู่ที่ไปศึกษามา
ใช้
นักเรียนสรุปอาหารหลัก
5 หมู่ในรูปแบบของ
ชิ้นงานที่หลากหลายตามความถนัดของตนเองเช่น Flowchart, Mind Mapping ,การ์ตูนช่อง
วันพุธ
ชง
ครูพานักเรียนทำการทดสอบสารอาหารอย่างง่าย
เชื่อม
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อสรุปผลการทดสอบสารอาหาร
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปผลการทดสอบสารอาหารอย่างง่ายลงในสมุด
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะประกอบอาหารที่มีคุณค่าให้กับตัวเองอย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการประกอบอาหารที่มีคุณค่าให้กับตัวเอง
- ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
5 กลุ่มๆละ 5 คน เพื่อออกแบบและวางแผนการประกอบอาหารให้ตนเองรับประทานโดยคำนึงถึงคุณค่าทางสารอาหารที่ครบ 5 หมู่ตามที่ร่างกายต้องการ
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ การเก็บและทำความสะอาดครัวหลังทำอาหารเสร็จก่อนไปประกอบอาหาร

เชื่อม

- นักเรียนประกอบอาหารตามที่ออกแบบและวางแผนร่วมกันมา
- นักเรียนชิมรสชาติอาหารและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ทำร่วมกัน
ใช้

นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับทำไมต้องกินอาหาร?/อาหารมีประโยชน์ต่อตัวเราอย่างไร
- การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่
- การทดสอบสารอาหารอย่าง่าย
- การประกอบอาหารสุขภาพ
ชิ้นงาน
- สรุปอาหารหลัก 5 หมู่
- สรุปผลการทดลอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายอาหารหลัก 5 หมู่ตลอดจนสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย

























ชิ้นงาน













PBL คู่ขนาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ดูแลกุ้งและปลาดุกของตนเองต่อให้อาหารและแต่งเติมบรรยายกาศในบ่อให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้นปลาดุกมีการตายวันละ1-2ตัวเพราะได้รับอาหารที่มากเกินไปยังไม่พอดีต่อความต้องการซึ่งปัญหาข้อนี้พี่กลุ่มเลี้ยงปลาดุกต้องทดลองให้อาหารทีละ1ช้อนก่อนถ้าปลาดุกกินหมดถึงจะเพิ่มขึ้นทีละนิดเพื่อลดการตายเพราะกินอาหารมากเกินความต้องการ กลุ่มของกุ้งฝอยเริ่มกระตุ้นการวางไข่ของกุ้งด้วยการเปิดน้ำใส่แต่ได้ผลแค่ตัวเดียวอาจเป็นเพราะกุ้งยังไม่พร้อมวางไข่แต่ท้องของกุ้งมีไข่สีเขียวแล้วหลายตัว และเป็นช่วงที่กุ้งขยายพันธุ์ สิ่งที่นักเรียนได้เพิ่มมาคือลูกของปลาหางนกยุง







1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องโครงสร้างร่างกายต่อจากสัปดาห์ที่แล้วเพื่อสร้างความเข้าใจเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้นแล้วสรุปความเข้าใจผ่านชาร์ตความรู้เป็นกลุ่มและรายบุคคล จากนั้นครูจึงพานักเรียนตามปฎิทินที่วางไว้คือเรื่องของอาหารสุขภาพ โดยให้นักเรียนดูคลิปวีดีโออาหารจีนโอชารสตอน1 จากนั้นสรุปสิ่งที่ได้ดูผ่านชิ้นงานที่ตนเองอยากทำ ในวันพฤหัสบดีมีกิจกรรมผู้ปกครองอาสาพานักเรียนเล่นกีฬาเพื่อสุขภาพ นักเรียนทุกคนมีความสุขกับการเล่นชักเย่อ กีฬาฟุตบอล บอลเลย์บอล และแบดมินตัน และในวันศุกร์นักเรียนได้ดูคลิปเกี่ยวกับที่มาของอาหารที่เราไม่เคยรู้มาก่อน นักเรียนตั้งใจดูมากเพราะอาหารที่นักเรียนบริโภคในแต่ละวันก็มีที่มาเหมือนกันกับในคลิปวีดีโอที่ดู ครูจึงให้นักเรียนจับคู่แล้วลองวิเคราะห์และสังเคราะห์ที่มาของอาหารหนึ่งอย่างที่ตนเองรู้จักดี ซึ่งนักเรียนก็สามารถบอกแหล่งที่มาของอาหารได้มากกว่าไก่ทอดซื้อมาจากแม่ค้า แต่อธิบายที่มาได้ลึกกว่านั้นคือไก่ย่าง(ย่างจนไหม้อาจก่อให้เกิดมะเร็ง) ไก่ถูกเลี้ยงดูในฟาร์มอย่างแออัด และเลี้ยงดูด้วยอาหาร GMO การฉีดยาเร่งโต และให้ยาปฎิชีวนะในน้ำดื่ม ในสัปดาห์นี้ไม่มีการทำอาหารเพราะในสัปดาห์ที่แล้วนักเรียนได้เรียนการทำอาหารสุขภาพกับผู้ปกครองอาสาไปแล้ว

    ตอบลบ